Hướng dẫn sử dụng màu vẽ lụa Jacquard hiệu quả

Màu vẽ lụa Jacquard sẽ giúp bạn vẽ nên nhiều tác phẩm đẹp mắt trên nền vải lụa. Bạn có thể dùng màu cho các sản phẩm lụa ứng dụng lẫn các tác phẩm hội họa vẽ trên lụa. Bởi vì màu là chất nhuộm nên sẽ thấm sâu từng sợi lụa, không làm mất đi sự mềm mại hay độ óng ả vốn có của lụa.

Có 20 màu chính, vì màu có thể pha vào nhau và giữ được sắc độ màu tốt nên người dùng có thể tạo ra bảng màu không giới hạn cho riêng mình. Pha thêm nước để tạo tông màu pastel.

Màu vẽ lụa Jacquard loang ra tự do trên nền lụa. Có 03 cách vẽ màu lên lụa khác nhau, tùy thuộc vào sự điều khiển độ loang màu:

  • Vẽ với keo chặn màu (serti): trước tiên dùng keo chặn màu vẽ nét lên lụa, kế đến mới tô màu thì màu sẽ không loang từ vùng này sang vùng khác.
  • Vẽ với keo lót nền (antifusant): dùng keo nền phủ đều hết mặt lụa sẽ giúp mảng vẽ xuống sắc nét, không bị loang làm mất biên.
  • Vẽ loang như màu nước: vẽ thẳng màu lên lụa và để nó loang ra tự nhiên.

 

A. Vẽ với keo chặn (serti)

Serti có nghĩa là vùng màu kín, nó tương tự như cách vẽ kính màu, tức là dùng keo hay màu viền chia hình vẽ thành nhiều mảng nhỏ rồi tô màu vào trong.

Vật tư:

  • khăn lụa hay vải
  • keo chặn màu lụa (loại trong suốt hay có màu tùy ý)
  • lọ nhựa nhỏ hay khay đá viên dùng để pha màu
  • màu vẽ lụa Jacquard
  • cọ vẽ
  • nước
  • dụng cụ và khung căng lụa
  • khăn giấy


1. Chuẩn bị và căng lụa

- Giặt qua lụa để loại bỏ dầu hoặc bụi bằng thuốc tẩy Synthrapol hoặc nước giặt. Phơi khô.

- Lụa phải được căng thẳng trước khi vẽ bằng khung căng chuyên dụng. Mẫu vẽ nhỏ có thể căng bằng khung thêu.

2. Vẽ keo chặn màu

- Cho keo chặn vào dụng cụ vẽ nét phù hợp rồi vẽ viền tất cả các nét, sau này màu vẽ lụa chỉ loang trong phạm vi vùng chặn.

- Chú ý tốc độ vẽ phù hợp, tránh làm đứt nét. Nếu keo trở nên quá sệt, nên pha vào chút dung môi pha loãng keo.

- Sau khi vẽ xong, kiểm tra kỹ các nét đã vẽ lần nữa.

- Thời gian keo khô hoàn toàn là 30 phút, có thể dùng sấy tóc để keo khô nhanh hơn.

3. Pha và vẽ màu lên vải

- Bạn có thể pha ra rất nhiều màu chỉ từ 4 màu cơ bản là Yellow, Magenta, Cyan và Black. Pha thêm nước nếu bạn cần tông màu pastel, nên dùng với nước cất sẽ tốt hơn. Lưu ý sắc màu sẽ trông đậm hơn khi ướt.

- Cho lượng màu đủ dùng vào cốc nhựa hoặc khay đá viên. Nếu được nên pha màu dư hơn, tránh màu hết giữa chừng khi pha lại sẽ không giống như cũ.

- Dùng cọ chấm màu rồi bôi lên lụa. Vẽ vào vùng chặn cách nét keo chừng 1.2 cm vì màu sẽ loang ra sát tới viền. Nếu vùng màu lớn, bạn phải vẽ thật nhanh. Chỉ được vẽ tiếp lên vùng màu còn ướt, tuyệt đối không vẽ tiếp lên vùng màu đã khô vì sẽ tạo vùng chênh màu gây mất thẩm mỹ.

- Sau khi vẽ xong, đợi khoảng 24 tiếng cho màu khô hoàn toàn rồi xử lý cầm màu bằng cách ngâm lụa vào nước có pha chất hãm màu Jacquard Dye Set Concentrate hoặc xử lý hấp nhiệt (steam setting).


B. Vẽ với keo lót nền (Antifusant)

Thay vì dùng keo chặn vẽ nét, người vẽ sẽ dùng keo lót nền phủ hết bề mặt lụa để ngăn không cho màu vẽ thấm và loang tự do.

Keo lót nền Jacquard No Flow sẽ hỗ trợ tốt cách vẽ này. Dùng cọ mốp hoặc cọ bản mềm trải keo đều bề mặt lụa. Đợi keo khô hoàn toàn rồi mới vẽ màu lên. Chú ý lượng màu vẽ trên cọ phải luôn được kiểm soát kỹ để giữ cọ ở trạng thái “khô” nhất. Nếu màu đọng quá nhiều có thể làm nền lót tan ra, mất tác dụng, vì vậy luôn thấm bớt màu đọng trên cọ bằng khăn lau.

 

C. Vẽ loang như màu nước

Đây là cách vẽ mang lại cảm giác tự do nhất. Người vẽ chỉ cần thả màu lên lụa rồi cho nó loang và hòa trộn tự nhiên.

Làm ẩm lụa rồi cột bó hoặc túm lại, sau đó nhỏ hoặc chấm màu lên. Màu sẽ len lỏi đọng vào nếp gấp tạo nên kết cấu và họa tiết ngẫu nhiên. Có thể căng thẳng lụa khi vẽ theo cách này, nhưng sẽ không tạo ra hiệu quả kết cấu như cách ở trên.


D. Vẽ với muối

Tih thể muối giúp tạo ra kết cấu kiểu sao (starburst). Sử dụng bằng cách rải muối vào vùng màu ẩm

Bạn dùng muối tinh thể Jacquard Silk Salt để hiệu ứng màu lên đẹp và hấp dẫn. Ngoài ra có thể dùng thêm muối biển, muối khoáng…để cho ra nhiều cung bậc hiệu ứng khác nhau.

Để kết quả tốt nhất, sau khi rải muối, bạn để nguyên đó cho tới khi màu khô hẳn.

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên