Phân biệt bút bi dầu (Ballpoint) - Bút bi nước (Rollerball) - Bút gel (Gel pen)

 

Ballpoints

Hay còn gọi bút bi mà chúng ta hay dùng. Bút sử dụng mực gốc dầu nên dày, khô nhanh chóng và giữ được lâu hơn. Mực dầu không thấm qua mặt sau giấy và không bị phai bởi nước. Vì mực có độ dày nên khi viết bạn phải đè bút mạnh hơn thì mực mới ra đều, làm bạn bị mỏi tay hoặc đau ngón tay nếu viết trong một thời gian dài. Với bút bi dầu, bạn bị giới hạn về kích thước đầu bút và màu mực.

 

Rollerballs

Hay còn gọi bút bi mực nước. Bởi vì loại mực này gốc nước nên nó lỏng hơn mực dầu và dễ bị thấm ra mặt sau một số loại giấy, vì vậy việc lựa chọn giấy viết là rất quan trọng khi sử dụng bi loại này. Mực bi nước khô chậm hơn nên dễ bị nhòe khi vô tình quẹt tay qua, đặc biệt đối với những người viết bằng tay trái. Ưu điểm của mực bi nước là nó chảy qua đầu bi nhanh hơn, mang lại cho người viết cảm giác viết trơn tru và không bị áp lực.

Bút gel

Bút gel có loại mực cân bằng giữa mực bút bi dầu và mực bút bi nước. Nó dày hơn một chút so với mực bi nước do có pha thêm gel làm dầy. Mực sử dụng pigment (hạt màu) thay vì thuốc nhuộm như hai loại bút kia nên sẽ có nhiều lựa chọn màu sắc hơn. Nó tương thích với nhiều cỡ đầu bi, từ rất nhỏ như 0,28 mm đến 1,0 mm. Mực cũng cho cảm giác viết mượt mà và trơn tru nhưng sẽ khô nhanh hơn mực bút bi nước. Vì điều này, nếu quên đậy nắp, mực dễ bị khô, vón cục làm tắc đầu bi.