Phân biệt các loại bút Marker thông dụng

 

Bút Marker là gì?

Marker pen (bút đánh dấu) hay tại Việt Nam thường gọi là bút dạ, bút lông dầu. Đặc điểm của loại bút này nằm ở chỗ đầu ngòi được làm bằng vật liệu Nỉ, có khả năng hút mực theo cơ chế mao dẫn trực tiếp từ phần lõi mực bên trong.

Ứng dụng của bút Marker rất đa dạng, có thể làm bút đánh dấu, bút viết bảng, bút trang trí trên nhựa, gỗ, kim loại, thủy tinh... bút vẽ diễn họa kiến trúc, thời trang, minh họa... Mỗi ứng dụng sẽ có một loại bút marker chuyên dụng, khác biệt ở hình dáng đầu ngòi và gốc mực, nhằm phục vụ cho mục đích cụ thể đó.

 

Marker gốc Acrylic

Là bút Marker với mực được làm từ gốc Acrylic, có độ che phủ cao và không mùi nên rất an toàn. Ứng dụng thường thấy dùng để tô vẽ minh họa, graffiti, tô vẽ thủ công lên đa chất liệu. Mực bám chết trên các chất liệu thấm hút như giấy, gỗ, vải. Đối với các chất liệu không thấm hút (non-absorbent) như kính, thủy tinh, nhựa, gỗ đã phủ vecni... mực vẫn có thể bám dính lên, khi khô có thể kháng nước. Tuy nhiên khi cần bôi xóa đi, có thể dùng nước lau kính hoặc ma sát mạnh bề mặt với nước, là màu có thể dễ dàng xóa đi được. Trường hợp muốn màu bền hơn, có thể xịt phủ bảo vệ Fixative.

 

Marker gốc dầu (Oil-based)

Là bút Marker với mực được làm từ gốc dầu, có độ che phủ cao và có mùi đặc trưng. Ứng dụng tương tự như Marker gốc Acrylic, nhưng bền hơn rất nhiều. Không thể bôi xóa với nước thông thường mà chỉ có thể bôi được với dung môi chuyên dụng. Vì thế Marker gốc cồn rất phù hợp cho nhu cầu tô vẽ ứng dụng cần độ bền cao.

 

Marker gốc cồn (Alcohol-based)

Là bút Marker với mực được làm từ gốc cồn, có mùi đặc trưng. Ứng dụng thường thấy nhất dùng để vẽ diễn họa thời trang, kiến trúc, vẽ minh họa...  Đầu ngòi được thiết kế cho nhu cầu tô vẽ. Mực không thấm nước, khô nhanh, mịn, do đặc tính trong suốt của mực, nên có thể ứng dụng nhiều kỹ thuật tô đặc biệt như gradient, layering... để tạo ra các sắc thái mới. Tuy nhiên, cần phải vẽ trên loại giấy chuyên dụng cho Marker, để màu  lên đúng tone sắc và hạn chế lem (feathering) hay thấm ra tờ sau (Bleed-through).

 

Marker gốc nước (Water-based)

Là bút Marker với mực được làm từ gốc nước, không mùi, rất an toàn. Ứng dụng thường vẽ minh họa, trang trí hoặc Lettering. Mực có thể hòa tan với nước, nên có thể vẽ các kỹ thuật tương tự như màu nước.

 

 

Marker chuyên dụng

Ngoài ra, còn nhiều loại bút Marker chuyên dụng cho một chất liệu cụ thể nào với độ bền ứng dụng cao hơn. Các bạn có thể tham khảo: